วันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2555

3. ทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง (Review of Related Literatures)

         http://blog.eduzones.com/jipatar/85921  ได้กล่าวไว้ว่า  ทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง  อาจเรียกว่า การทบทวนวรรณกรรม  ส่วนนี้เป็นการเขียนถึงสิ่งที่ผู้วิจัยได้มาจากการศึกษาค้นคว้าเอกสารต่างๆ ทั้งทฤษฎี  และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง  ได้แก่  ทฤษฎี  หลักการ  ข้อเท็จจริงต่างๆ  แนวความคิดของผู้เชี่ยวชาญ  ตลอดจนผลงานวิจัยต่างๆ  ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาของผู้วิจัย  รวมทั้งมองเห็นแนวทางในการดำเนินการศึกษาร่วมไปกับผู้วิจัยด้วย  โดยจัดลำดับหัวข้อหรือเนื้อเรื่องที่เขียนตามตัวแปรที่ศึกษา  และในแต่ละหัวข้อเนื้อเรื่องก็จัดเรียงตามลำดับเวลาด้วย  เพื่อให้ผู้อ่านได้เห็นพัฒนาการต่างๆ ที่เกี่ยวกับปัญหา  นอกจากนี้  ผู้วิจัยควรจะต้องมีการสรุปไว้ด้วย  เพื่อให้ผู้อ่านได้เห็นความสัมพันธ์ทั้งส่วนที่สอดคล้องกัน  ขัดแย้งกัน  และส่วนที่ยังไม่ได้ศึกษาทั้งในแง่ประเด็น  เวลา  สถานที่  วิธีการศึกษาฯลฯ การเขียนส่วนนี้ทำให้เกิดประโยชน์ต่อการตั้งสมมติฐานด้วย
          หลังจากที่ผู้วิจัยได้เขียนเรียบเรียงการทบทวนวรรณกรรมแล้ว  ควรมีการประเมินงานเขียนเรียบเรียงนั้นอีกครั้งหนึ่ง  ว่ามีความสมบูรณ์ทั้งเนื้อหา  ภาษา  และความต่อเนื่องมากน้อยแค่ไหน  สำหรับการประเมินการเขียนเรียบเรียงการทบทวนวรรณกรรม  Polit & Hungler  ได้ให้ข้อเสนอแนะที่สำคัญไว้  โดยการให้ตอบคำถามต่อไปนี้
          1. รายงานนั้นได้มีการเชื่อมโยงปัญหาที่ศึกษากับปัญหาวิจัยที่เกี่ยวข้อง  ซึ่งศึกษามาก่อนแล้ว
หรือไม่
                1.1 รายงานนั้นได้เรียบเรียงจากแหล่งเอกสารทุติยภูมิมากเกินไปหรือไม่  ซึ่งตามความ
                      เป็นจริงแล้วควรใช้แหล่งเอกสารปฐมภูมิ (ต้นฉบับ) ให้มากที่สุด
                1.2 รายงานได้ครอบคลุมเอกสาร ที่สำคัญที่เกี่ยวข้องกับปัญหาที่ศึกษาครบหมดหรือไม่
                1.3 รายงานได้ครอบคลุมเอกสารใหม่ๆหรือไม่
                1.4 รายงานได้เน้นในเรื่องความคิดเห็น  หรือการบันทึกเหตุการณ์เกี่ยวกับพฤติกรรม 
                      มากเกินไป  และมีการเน้นผลการวิจัยด้านปฏิบัติจริงๆ น้อยไปหรือไม่
                1.5 รายงานได้เรียบเรียงข้อความอย่างต่อเนื่องสมบูรณ์หรือไม่  หรือเป็นเพียงแต่
                      ลอกข้อความจากเอกสารต้นฉบับมาเรียงต่อกันเท่านั้น
                1.6 รายงานนั้นเป็นแต่เพียงสรุปผลการศึกษาที่ทำมาแล้วเท่านั้น  หรือเป็นการเขียนในเชิง   
                      วิเคราะห์วิจารณ์  และเปรียบเทียบกับผลงานเด่นๆ ที่ศึกษามาแล้วหรือไม่
                1.7 รายงานได้เรียบเรียงในลักษณะที่เชื่อมโยง และชี้ให้เห็นถึงความก้าวหน้าในความคิด
                      อย่างชัดเจนมากน้อยแค่ไหน
               1.8 รายงานได้นำผลสรุปของงานวิจัยและข้อเสนอแนะของการนำผลการวิจัยไปใช้ทั้งหมด
                     มาเชื่อมโยงกับปัญหาที่จะศึกษามากน้อยแค่ไหน
       2. รายงานนั้นได้มีการเชื่อมโยงปัญหาที่ศึกษากับกรอบทฤษฎี หรือ กรอบแนวคิดหรือไม่
               2.1 รายงานได้เชื่อมโยงกรอบทฤษฎีกับปัญหาที่ศึกษาอย่างเป็นธรรมชาติหรือไม่
               2.2 รายงานได้เปิดช่องโหว่ให้เห็นถึงกรอบแนวคิดอื่นที่เหมาะสมกว่าหรือไม่
               2.3 รายงานได้เชื่อมโยงอนุมานจากทฤษฎี หรือกรอบแนวคิดอย่างมีเหตุมีผลหรือไม่ 

           http://www.elearning.ns.mahidol.ac.th/km/images/stories/researchknowledge/R2R4/__17_pdf.pdf   ได้กล่าวไว้ว่า   เพื่อเป็นการฟื้นฟูความรู้ในเบื้องต้น  ก่อนอื่นต้องรู้ว่าเป้าหมายของการทบทวนวรรณกรรม  จะประกอบด้วยเป้าหมายหลัก  ดังนี้
       1. การหาความสำคัญของปัญหา
       2. การหาแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับประเด็นที่ต้องการทำวิจัย
       3. แสดงความรู้ปัจจุบันที่มีอยู่ และดูว่ามีองค์ความรู้ใดบ้างที่ยังขาดหายไป
       4. สรุปกรอบแนวคิดที่จะทำวิจัย

           http://thethanika.blogspot.com/2011/06/blog-post_476.html  ได้กล่าวไว้ว่า  หลักการสำคัญในการศึกษาทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องดังนี้
       1. เพื่อเป็นการค้นคว้าหาหัวข้อวิจัยว่า  มีประเด็นปัญหาอะไรที่น่าจะนำมาเป็นปัญหา(ซึ่งผู้วิจัยยังไม่ทราบว่าจะทำเรื่องอะไร)
       2.เพื่อศึกษาว่าในเรื่องที่ผู้วิจัยจะทำวิจัยนี้  มีใครเคยทำเรื่องนี้มาบ้าง  ถ้าทำแล้วมีผลอย่างไร  จะต้องเสริมจุดไหนที่ยังไม่ชัดเจน (ซึ่งแสดงว่าเรื่องที่จะทำวิจัย ยังไม่ชัดเจนถึงขนาดตั้งเป็นชื่อเรื่องได้)

สรุป
         การทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง  เพื่อเป็นการฟื้นฟูความรู้ในเบื้องต้น  ก่อนอื่นต้องรู้ว่าเป้าหมายของการทบทวนวรรณกรรม  จะประกอบด้วยเป้าหมายหลัก  ดังนี้
        1. การหาความสำคัญของปัญหา
        2. การหาแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับประเด็นที่ต้องการทำวิจัย
        3. แสดงความรู้ปัจจุบันที่มีอยู่ และดูว่ามีองค์ความรู้ใดบ้างที่ยังขาดหายไป
        4. สรุปกรอบแนวคิดที่จะทำวิจัย

เอกสารอ้างอิง
http://blog.eduzones.com/jipatar/85921   เข้าถึงเมื่อ 16 ธันวาคม 2555
http://www.elearning.ns.mahidol.ac.th/km/images/stories/researchknowledge/R2R4/__17_pdf.pdf   เข้าถึงเมื่อ 16 ธันวาคม 2555
http://thethanika.blogspot.com/2011/06/blog-post_476.html    เข้าถึงเมื่อ 16 ธันวาคม 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น